Yến mạch là gì? Thành phần và những tác dụng

Nếu là tín đồ của các thực phẩm có lợi cho sức khỏe thì yến mạch và bột yến mạch không còn xa lạ gì với bạn. Hãy cùng Hills Beauty Spa tìm hiểu xem yến mạch có lợi cho sức khỏe như thế nào nhé. 

1. Yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng quanh năm ở vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Ba lam, Úc, Đức, Nga,..Hầu hết các sản phẩm được làm từ yến mạch ở nước ta đều là nhập khẩu. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, yến mạch là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người. 

Vì mang giá trị dinh dưỡng cao, yến mạch còn được gọi là siêu ngũ cốc, đặc biệt là chất xơ tốt, nhất là Beta Glucan cũng như chứa nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cùng chất chống oxy hóa. 

Bên cạnh đó, hàm lượng protein trong yến mạch cao hơn những loại ngũ cốc khác nên người đang trong quá trình ăn cân hay giảm cân thường hay sử dụng.

2. Các thành phần của yến mạch

Trong yến mạch nguyên chất chứa: 

  • 66% carbohydrate
  • 11.2% protein
  • 9.2% chất béo
  • 7.1 chất xơ và các thành phần khác như các nguyên tố khoáng chất vi lượng canxi, sắt, kali, natri, magie, phốt-pho, kẽm, mangan, selenium,…
  • Các loại vitamin B1, B2, B3, B6, E…chiếm 4.5%

3. Các loại yến mạch phổ biến trên thi trường

  • Yến mạch nguyên hạt (Oat groats): Đây là loại yến mạch chưa qua sơ chế gì sau khi được tuốt khỏi lá, vì vậy khi sử dụng sẽ khá dai. Khi chế biết loại yến mạch này thì bạn cần nấu theo tỉ lệ 3:1 nước và yến mạch, trong khoảng 50 phút. 
  • Yến mạch cắt nhỏ (Steal cut oats): Đây cũng là một dạng yến mạch nguyên hạt, nhưng thời gian thu hoạch là khi yến mạch còn nhỏ. Việc chế biến loại yến mạch này cũng mất khá nhiều thời gian 30 phút. 
  • Yến mạch cán dẹt (Rolled oats): Loại yến mạch cắt nhỏ sau khi được hấp được gọi là yến mạch cán dẹt. Khi chế biến loại yến mạch này bạn chỉ cần thời gian là 15 phút với tỉ lệ là 1:2 yến mạch và nước. 
  • Yến mạch ăn liền (Instant Oats): Loại yến mạch cán dẹt sau khi cho thêm gia vị để tạo hương vị đậm đà tạo nên yến mạch ăn liền. Chỉ cần cho nước sôi vào là bạn có thể thưởng thức một cách nhanh chóng. Vì sự thuận lợi này nên loại yến mạch này thường được dùng làm bữa sáng. 
  • Yến mạch dạng bột. Bột yến mạch được nghiền mịn từ chính yến mạch cán dẹt. Thường dùng cho trẻ em.

Xem thêm: dịch vụ peel da

4. Tác dụng của yến mạch 

  • Bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ suy nhược: Việc chứa một hàm lượng chất bổ dưỡng, hoạt chất có lợi cho cơ thể khiến cho yến mạch được xem là thực phẩm vàng. Nó giúp cơ thể tránh được suy nhược, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 
  • Điều hòa tiêu hóa: Táo bón khiến bạn khó chịu, thì hãy ăn một bán cháo xay yến mạch để điều tiết lại cơ thể, đồng thời giảm cảm giác khó chịu. 
  • Trị mụn: Ngoài bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, yến mạch còn thanh lọc cơ thể, giảm mụn, đặc biệt là mụn trứng cá. Để điều trị mụn trứng cá thì bạn có thể dùng yến mạch kết hợp với một số thực phẩm khác để ức chế sự phát triển của mụn. 
  • Các chất có trong yến mạch giúp điều tiết được nội tiết tố tốt, giúp da kiềm dầu. 
  • Yến mạch không những là thực phẩm vàng của sức khỏe, mà còn là một nguyên liệu làm đẹp, chống lão hóa, phát triển chiều cao, trắng da giúp da mịn màng tự nhiên. 
  • Những người sở hữu làn da nhạy cảm thì yến mạch là lựa chọn phù hợp. 
  • Yến mạch chứa một một hàm lượng chất xơ cao và giàu protein phù hợp với những người đang ăn kiêng và giảm cân. Khi ăn ăn yến mạch thay cơm thì bạn sẽ có cảm giác no lâu và cơn đói tới ít hơn. Việc ăn ít kcal cũng giúp cho trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng

Hy vọng những kiến thức chúng tôi cung cấp, sẽ giúp cho bạn có cái nhìn toàn diện hơn về yến mạch.