Ngủ trưa có tốt không? Có nên ngủ trưa 30 phút?

Bạn đang trong tình trạng bị thiếu ngủ trầm trọng hoặc công việc buổi sáng khiến bạn mệt mỏi và muốn được thư giãn sau hàng giờ làm việc. Nhiều người muốn nghỉ trưa nhưng lại băn khoăn ngủ trưa có tốt không? Để có một giấc ngủ trưa chất lượng, tốt cho sức khỏe cũng cần phải ngủ đúng thời điểm và có một số lưu ý. Hãy cũng Hills Beauty Spa tìm hiểu với chúng tôi nhé. 

1. Ngủ trưa có tốt không? Tác dụng của việc ngủ trưa

Thông thường, những người làm công sở, văn phòng hay những người kinh doanh buôn bán, có quỹ thời gian eo hẹp, thường bỏ qua giấc ngủ trưa ngắn. Thế nhưng, khuyên bạn dù có bận tới đâu cũng nên có một giấc ngủ trưa để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Có một giấc ngủ trưa ngắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể của bạn. 

Hãy điểm qua những lợi ích mà giấc ngủ trưa sẽ mang lại cho sức khỏe của bạn nhé. 

Khôi phục, tăng cượng độ nhạy bén của các giác quan

Khi quá mệt mỏi sau hàng giờ làm việc liên tục, chợp mắt một lúc vào buổi trưa cũng là một cách thư giãn tâm trí hiệu quả, từ đó giúp bạn có được nhiều ý tưởng, năng lượng cho buổi làm việc tiếp theo. Đồng thời, khoảng thời gian này giúp cho các giác quan của cơ thể như vị giác, thính giác, thị giác khôi phục lại trạng thái tỉnh táo, giúp làm việc hiệu quả hơn. 

Bảo vệ tim mạch khỏi các yếu tố nguy cơ

Ngoài việc khôi phục các giác quan cho cơ thể, một giấc ngủ trưa ngắn cũng giúp làm dịu hệ thống tim mạch và ổn định huyết áp. Theo một bác cáo khoa học, những người có thói quen ngủ trưa ít nhất 3 lần một tuần sẽ giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch lên tới 37%

Hiệu suất làm việc tăng cao

Theo một cuộc khảo sát và nghiên cứu chỉ số năng lượng làm việc gần đây cho biết hiệu quả làm việc của con người thường có xu hướng giảm dần theo thời gian trong ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có một giấc ngủ trưa kéo dài khoảng 30 phút thì vẫn sẽ duy trì được như thời điểm ngày mới bắt đầu ( Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Havard vào năm 2002). 

Do đó, nếu có thể ngủ 30 phút vào mỗi buổi trưa, hiệu quả công việc sẽ được duy trì và khôi phục năng lượng.

Cải thiện hệ miễn dịch

Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, nhưng chất lượng cũng có thể kích thích tế bào lympho trong cơ thể để chúng hoạt động hiệu quả hơn, từ đó làm tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch. 

Bảo vệ mắt

Cũng giống như các giác quan khác của cơ thể, mắt cũng cần được nghỉ ngơi, khôi phục trạng thái sau quá trình làm việc. Khi bạn có một giấc ngủ khoảng 30 phút vào buổi trưa, tuy ngắn nhưng các cơ của mắt sẽ được nghỉ ngơi, thả lỏng hoàn toàn và từ đó có thể làm chậm quá trình suy giảm thị lực một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, giấc ngủ trưa có lợi cho tuyến lệ. Khi ngủ tuyến lệ bắt đàu tiết ra nước mắt, giúp giữ ẩm, không gây khô mắt, đồng thời làm giảm quá trình lão hóa mắt. 

Xem thêm: peel da

2. Những lưu ý khi ngủ trưa

Ngủ trưa có tốt không còn phụ thuộc vào cách ngủ của bạn. Giấc ngủ trưa đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, khi ngủ trưa chúng ta cần lưu ý những điều sau: 

  • Nên ngủ vào một khung giờ cố định (giúp nhịp sinh học được ổn định)
  • Chỉ nên ngủ khoảng 20 – 30 phút, không nên ngủ quá lâu
  • Nên tắt đèn, hoặc kéo rèm khi ngủ
  • Không nên ngủ ngay sau khi mới ăn no xong
  • Tránh ngủ ngồi, vì gây nên tình trạng chậm nhịp tim

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về ngủ trưa có tốt không? Từ đó có được giấc trưa chất lượng và tốt nhất.