Các bước Massage cổ vai gáy phù hợp với từng đối tượng

  1. Ngày: 22-11-2023 15:17:16
  2. Lượt xem: 209

Tác dụng của Massage cổ vai gáy được nhiều người biết đến với khả năng lưu thông máu từ đó hạn chế được cảm giác đau mỏi. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được ngay tại nhà với vài động tác đấm, bóp và mát xa đơn giản. Vậy có những tác dụng cụ thể nào khi thực hiện massage ở vị trí này? Cùng Hill Spa & Beauty tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tác dụng của massage cổ vai gáy

Mát xa là hình thức được nhiều người tìm đến mỗi khi cảm thấy mệt mỏi và đau nhức trong quá trình làm việc và vận động. Bởi nó mang tới cảm giác sảng khoái, dễ chịu giúp cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn. Trong đó massage cổ vai gáy là một vị trí đặc biệt được rất nhiều sự quan tâm của đa số mọi người khi thực hiện.

Nói đây là vị trí quan trọng bởi vùng cổ vai gáy thường xuyên là những vùng dễ bị đau nhức nhất trên cơ thể. Sau đó mới tới các vị trí khác như lưng, chân,... Nếu như bạn thờ ơ bỏ qua các vị trí này trong thời gian dài rất có khả năng chuyển thành bệnh dai dẳng lâu phục hồi. Chính vì thế mà Massage cổ vai gáy đang được đặc biệt quan tâm.

Sau đây là những tác dụng của việc mát xa cổ vai gáy:

  • Giúp mang đến giấc ngủ ngon hơn bình thường.
  • Nhanh chóng lấy lại phong độ và năng lượng sau ngày dài mệt mỏi.
  • Hỗ trợ tuần hoàn, giảm căng thẳng, đau nhức ở các cơ lâu ngày phải chịu nhiều áp lực.
  • Tạo cảm giác thoải mái về cả thể chất và tinh thần.
  • Hạn chế mệt mỏi và đau nhức trong quá trình làm việc. Điều này đặc biệt có lợi với dân văn phòng, ít vận động ngồi nhiều hoặc có vận động nhưng không đúng tư thế.

2. Massage cổ vai gáy phù hợp với đối tượng nào?

Trên thực tế phương pháp này phù hợp với hầu hết mọi người bao gồm:

  • Người bị khí lạnh gây ra đau nhức mỏi.
  • Người thường xuyên làm việc nặng nhọc, khuân vác.
  • Người ít vận động hoặc ngồi nhiều.
  • Người bị đau nhức vai gáy, mệt mỏi, căng thẳng.
  • Mắc các bệnh về xương khớp dẫn tới đau nhức mỏi.
  • Người tuần hoàn máu kém, máu bị ứ tại các khu vực như cổ vai gáy dẫn tới mỏi cổ, chóng mặt, đau đầu.
  • Người lớn tuổi bị đau nhức xương khớp do thoái hóa khớp, lưu thông kém.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý Massage cổ vai gáy không phù hợp nếu như bị tổn thương cột sống hoặc gãy xương. Bởi việc thực hiện sẽ dẫn tới nguy cơ bại liệt.

3. Các bước massage cổ vai gáy cơ bản

Sau đây là các bước cơ bản trong quy trình mát xa cổ vai gáy:

  • Bước 1: Miết hai bên cổ từ vai lên, miết đều nhẹ nhàng không áp lực mạnh.
  • Bước 2: Làm nóng cơ vai gáy bằng cách massage đều tay tăng lực dần để làm nóng vị trí này.
  • Bước 3: Tiến hành mát xa khu vực vùng cơ đang bị căng đau cứng. Thực hiện từ vùng vai chuyển dần xuống bắp tay theo vòng tròn.
  • Bước 4: Mát xa vùng cổ với lực ấn đều, nhẹ nhàng vừa phải theo dọc và ngang của cổ.
  • Bước 5: Massage nhẹ nhàng lên xuống dọc phần cơ phía sau của cổ và nhẹ nhàng chuyển động tròn theo chiều dài cổ từ 2 đến 3 phút. Tiếp theo mát xa theo dọc cơ cổ và mặt ngoài và vùng cơ của bả vai.
  • Bước 6: Mát xa tới khu vực bên dưới của xương quai xanh bằng những động tác xoa bóp nhẹ nhàng.
  • Bước 7: Sau đó massage tới khu vực cánh tay, các nhóm cơ vai sử dụng toàn bộ lực của bàn tay.

3.1. Cách tự xoa bóp cổ, đầu, lưng, vai để giảm đau

  • Nhiệt: Nhẹ nhàng làm ấm vùng cần điều trị, bằng nguồn nhiệt như túi chườm nóng, tắm nước nóng hoặc ngâm bồn nước nóng; hoặc các chuyển động rộng như chạy tại chỗ hoặc thực hiện các động tác bơi.
  • Nhận dạng: Xác định khu vực cần được làm việc. Hãy nhớ rằng 85% thời gian, các điểm kích hoạt đề cập đến cơn đau ở một vùng hơi xa, vì vậy hãy theo dõi để xác định tốt nhất các cơ có thể gây ra đau hoặc vấn đề của bạn.
  • Nén: Áp dụng lực nén bằng một quả bóng tennis hoặc quả bóng nảy chứ không phải tay hoặc sức mạnh của chính bạn. Giữ mức độ khó chịu ở mức 5/10 và giữ trong 20 đến 30 giây với chỉ 20 phần trăm sức lực của bạn được sử dụng.
  • Kéo dài: Đưa vùng đó vào vị trí căng, sau đó dùng 20% ​​sức lực của bạn để co lại, giữ trong 20 giây và phối hợp thở ra ở phần thư giãn và kéo dài thêm. Tốt nhất là tập trung vào một nhịp thở ra dài, chậm, dài từ 15 đến 20 giây, có chủ ý hơn là hít vào sâu. Điều này có thể giúp chúng ta kích hoạt hệ thống thần kinh phó giao cảm và cho phép thư giãn tình trạng căng cơ lâu ngày.
  • Phạm vi chuyển động: Di chuyển khu vực bạn vừa làm và tất cả các phân đoạn khớp gần đó, trong phạm vi không đau nhất mà bạn có thể. Tập trung vào việc thư giãn và uyển chuyển trong các chuyển động.
  • Lặp lại: Thực hiện theo trình tự này hàng ngày, cho đến khi bạn nhận thấy những thay đổi đang giữ. Khi bạn nhận biết tốt hơn các vùng cơ bị đau và được băng bó, bạn có thể giảm tần suất và thời lượng của các buổi tự chăm sóc của mình. Bạn sẽ tốt hơn trong việc tập trung trực tiếp vào các lĩnh vực khó khăn nhất, hoàn thành công việc cần thiết và chuyển sang các lĩnh vực khác.

3.2. Cách mát-xa vai và cổ hoàn hảo theo nước ngoài

Tư thế massage: 

Đôi khi thật khó để mát-xa vì bạn không chắc đối tác của mình nên ở tư thế nào hoặc mình nên ở tư thế nào. Vị trí số 1 tốt nhất để mát-xa vai nếu bạn không có bàn mát-xa là ngồi ngửa một chiếc ghế và lấy một chiếc gối chắc chắn để đặt giữa đối tác của bạn và chiếc ghế làm tựa cằm. Yêu cầu đối tác của bạn kéo bàn để thư giãn tay hoặc chỉ để tay họ thư giãn ở hai bên. Bạn cũng có thể để đối tác của mình dựa vào bàn thay vì lưng ghế và tựa đầu vào tay họ. Đứng phía sau hoặc bên cạnh đối tác của bạn khi bạn di chuyển trong suốt quá trình massage.

Làm thế nào để bắt đầu: 

Thoa một lượng kem dưỡng da hoặc dầu trị giá một xu lên tay. Làm ấm kem dưỡng da bằng tay trước khi thoa lên bạn tình. Đứng phía sau đối tác của bạn và đặt tay lên hai bên cổ. Để bắt đầu massage, hãy xen kẽ giữa việc bóp nhẹ và ấn vào các cơ bằng cách khum tay quanh vai. Để giúp bạn không bị mệt mỏi quá nhanh, hãy sử dụng cơ cánh tay thay vì cơ ngón tay để tạo áp lực. Giữ bàn tay của bạn theo hình chữ C khi bạn đưa ngón tay cái về phía trước và kéo các ngón tay ra sau. Khi siết chặt, hãy tập trung kéo các cơ lên ​​trên.

Di chuyển hình chữ C của bàn tay bạn theo vòng tròn. Hãy thử làm việc từng mặt một thay vì làm việc cả hai mặt cùng một lúc. Dành thời gian cho từng kỹ thuật khác nhau. Hãy thử tác động xuống vai sau khi bạn đã bắt đầu với phần trên của vai. Bạn cũng có thể đặt ngón cái vào giữa hai bả vai và tác động dọc theo cột sống bằng cách dùng ngón cái ấn vào (vẫn dùng cơ cánh tay).

Massage các cơ bên ngoài trên xương bả vai. Nếu bạn cảm thấy có nút thắt, hãy xen kẽ ngón tay cái của bạn trên nút thắt và thực hiện động tác nhào tròn. Nếu ngón cái của bạn mỏi, hãy dùng lòng bàn tay để tạo áp lực bằng cách sử dụng các cơ ở cánh tay thay vì các cơ ở ngón tay. Nguyên tắc chung là bắt đầu từ giữa và đi ra hai bên và bắt đầu từ trên xuống. Hãy nhớ luôn giữ liên lạc với đối tác của bạn để đảm bảo rằng anh ấy/cô ấy cảm thấy đủ áp lực. Bắt đầu với áp lực nhẹ nhàng và dần dần chuyển sang áp lực mạnh hơn khi massage tiến triển.

Bước 2:

Chuyển sang hình dạng bàn tay khác. Trong khi hình dạng bàn tay đầu tiên là hình chữ C, hãy thử làm phẳng bàn tay của bạn. Và bây giờ bạn đã thả lỏng vai, bạn có thể bắt đầu từ cổ. Đặt một tay lên tay kia và xoa bóp nhẹ nhàng nhưng sâu các cơ quanh cổ trên. Đừng xoa bóp vào xương mà chỉ xoa bóp các cơ ở hai bên cổ. Di chuyển bàn tay của bạn theo vòng tròn hoặc ấn nhẹ từng điểm một. Bắt đầu từ đỉnh cổ và di chuyển tay xuống vai. Làm điều này trên cả hai mặt.

Bước 3:

Để massage cổ sâu hơn, hãy đứng nghiêng về một bên đối tác và đặt một tay quanh cổ trên. Nhanh chóng luân phiên hai bàn tay khum lại khi bạn siết từng tay một từ cổ trên xuống vai. Hãy thử điều này ở cả hai bên. Nếu đối tác của bạn muốn massage chậm hơn, hãy thử ôm cổ và đầu cùng lúc và xoa bóp nhẹ nhàng. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn cần thêm dầu hoặc kem dưỡng da tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình mát-xa, hãy tiếp tục thoa, chỉ cần đảm bảo không thoa quá nhiều.

Bước 4:

Hãy thử một kỹ thuật khác. Bạn có thể thực hiện động tác chặt karate. Khi thực hiện động tác chặt karate, hãy thả lỏng các ngón tay để chúng chạm vào nhau và xoa bóp sâu hơn vào các cơ. Bạn có thể karate chặt vai hoặc lưng, nhưng nhìn chung, đối tác của bạn sẽ thoải mái hơn nếu bạn đánh nhiều cơ hơn xương.

Video chi tiết:

4. Một số điều cần lưu ý khi mát xa cổ vai gáy tại nhà

Để việc Massage cổ vai gáy được hiệu quả bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

4.1. Chú ý huyệt đạo

Có một sự thật là khi mát xa tại nhà bạn sẽ có cảm giác thoải mái ngay khi thực hiện. Tuy nhiên cảm giác này sẽ ngay lập tức biến mất khi dừng massage. Điều này là bởi vì bạn không thực hiện đúng vị trí huyệt đạo nên tình trạng máu tắc nghẽn vẫn chưa thực sự được giải quyết.

Đây là lý do mà nhiều người tự thực hiện massage tại nhà nhưng vẫn không có hiệu quả cao. Do đó bạn cần lưu ý đến các huyệt đạo để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

4.2. Không thực hiện thường xuyên

Với nhiều người thì việc mát xa không phải là một thói quen. Đôi khi chỉ vì quá đau nhức nên mới tự thực hiện mát xa vài lần sau đó vì quá bận rộn hoặc không biết cách làm chuẩn nên không tiếp tục duy trì thói quen này.

Chính vì vậy mà dẫn đến các vùng đau cứ tiếp tục âm ỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và cuộc sống hằng ngày. Vậy nên để đạt được hiệu quả đúng như mong muốn thì bạn cần phải có một thói quen duy trì đều đặn thì mới thấy được kết quả tốt.

4.3. Kết hợp thêm các vật dụng khác để tăng hiệu quả

Để việc đạt hiệu quả cao nhất thì bạn cần phải có các bước chuẩn bị khác để tối ưu hiệu quả. Trong đó bao gồm việc sử dụng thêm kem dưỡng thể, tinh dầu để làm nóng các vùng da. Đồng thời nó còn tác dụng vào các vị trí đau nhất để kích hoạt việc lưu thông máu trở lại tốt hơn.

Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn hiểu được tác dụng của massage cổ vai gáy. Từ đó có những giải pháp cải thiện sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nếu bạn quá bận rộn hoặc không biết cách mát xa chuẩn hãy đến với Hills Spa & Beauty để được các chuyên viên kỹ thuật có kinh nghiệm giúp đỡ nhé!

Follow Hills Spa & Beauty Website: https://hillsbeauty.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/hillsbeauty Hotline tư vấn: 0916603399 (call only).
Bài viết khác
Icon Hotline 0916603399 Icon Zalo 0944678833 Icon Messager Messenger Icon Youtube Youtube Icon Instagram Instagram