Hướng dẫn massage bụng đúng cách hiệu quả

  1. Ngày: 08-07-2024 20:36:13
  2. Lượt xem: 24

Xoa bóp hay mát xa là phương pháp có tác động nhẹ nhàng lên vùng bụng. Không những không xâm lấn mà nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chẳng hạn như giảm mỡ bụng, thư giãn, hỗ trợ điều trị các vấn đề như táo bón, đầy hơi,...

1. Lợi ích của việc massage bụng

Theo như nghiên cứu thì phương pháp mát xa trị liệu mang lại rất nhiều tác động tích cực tới sức khỏe và tinh thần. Cụ thể những lợi ích mà massage đem đến như:

1.1. Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

Mát xa bụng có thể cải thiện được vấn đề tiêu hóa. Với những người được massage bụng 15 phút 2 lần mỗi ngày sẽ cải thiện triệu chứng đáng kể so với người không mát xa. Ngoài ra nhóm được áp dụng phương pháp này còn giảm lỏng dạ dày, chứng táo bón và giảm vòng bụng.

1.2. Giảm hiện tượng đầy hơi

Massage vùng bụng có hiệu quả trong việc điều trị hiện tượng tích nước trong khoang bụng. Kết quả cho thấy người mát xa sẽ có độ chướng bụng thấp hơn và giảm lo lắng. Tuy vậy mát xa lại không giúp giảm triệu chứng đau vai, mệt mỏi và đau.

1.3. Cải thiện đau bụng kinh

Massage bụng được đánh giá là mang lại hiệu quả cao trong việc làm giảm tình trạng chuột rút và đau bụng kinh. Bởi đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra những người được mát xa bụng có mức độ đau và chuột rút giảm đáng kể. Tuy vậy nghiên cứu này chỉ ở quy mô nhỏ nên cần có nhiều thử nghiệm hơn mới chứng minh được tác dụng của việc massage đau bụng kinh.

1.4. Những lợi ích khác của massage bụng

Bên cạnh những tác dụng kể trên thì mát xa bụng còn giúp: 

  • Giảm cân, thư giãn.

  • Tăng cường cơ bụng và thể chất săn chắc.

  • Giải phóng tình trạng co thắt cơ.

  • Giảm căng thẳng và tăng lượng máu tới cơ bụng.

  • Có lợi ích cho các cơ quan tại vùng bụng.

2. Mát xa bụng có an toàn không?

Về cơ bản massage bụng an toàn với hầu hết mọi người. Tuy nhiên cần phải được thực hiện một cách nhẹ nhàng và đúng kỹ thuật. Dưới đây là những lưu ý khi mát xa bụng được an toàn nhất:

  • Không nên thực hiện nếu như bạn vừa phẫu thuật vùng bụng.

  • Uống nhiều nước sau khi thực hiện mát xa.

  • Không nên ăn hoặc ăn các loại thức ăn nặng, cay trước và sau khi massage bụng.

  • Trao đổi với bác sĩ trước khi mát xa bụng nếu bạn có vấn đề lo lắng về sức khỏe hoặc đang mang thai.

3. Hướng dẫn massage bụng đúng cách hiệu quả

Ngoài việc đến trực tiếp các cơ sở mát xa bụng thì bạn cũng có thể tự thực hiện tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

  • Nằm ngửa và để hở bụng.

  • Đặt hai tay lên bụng dưới sau đó tập trung vào hơi thở.

  • Xoa hai tay với nhau để làm nóng bàn tay.

  • Sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào bạn đang sử dụng lên vùng bụng.

  • Dùng lòng bàn tay để thực hiện mát xa toàn bộ bụng theo chiều kim đồng hồ nhiều lần.

  • Mát xa đường trung tâm của bụng bắt đầu từ trên xuống dưới.

  • Massage theo 3 đường cách nhau từ 2.5cm đến dưới bụng trái.

  • Massage tương tự 3 đường với bên bụng phải.

  • Ấn các ngón tay vào rốn, tiếp tục massage nhẹ nhàng từ rốn ra bên ngoài theo chiều kim đồng hồ.

  • Nếu có thời gian bạn có thể massage kỹ cho từng khu vực cụ thể tại bụng.

  • Việc mát xa bụng cần thực hiện tối đa nhiều nhất là 20 phút.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi tự mát xa bụng thì có thể tìm tới những dịch vụ massage bụng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện nếu có bất kỳ biểu hiện hay triệu chứng nào nghiêm trọng bạn hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám.

4. Những điều cần lưu ý khi thực hiện massage bụng tại nhà

Các phương pháp mát xa bụng tại nhà khá dễ và đơn giản dễ thực hiện. ĐÒng thời nó còn mang lại những lợi ích kép về sức khỏe và thẩm mỹ nếu như bạn biết thực hiện đúng cách. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý những vấn đề sau để tránh lợi bất cập hại:

  • Không mát xa ngay sau ăn: Tránh thực hiện massage bụng sau 1 tiếng sau ăn để không làm ảnh hưởng tới dạ dày.

  • Quá trình massage bụng cần được thực hiện với lực vừa phải, thao tác chậm, từ tốn, không nên dùng lực quá mạnh và liên tục. Điều này nhằm tránh gây tổn thương làn da.

  • Nếu mắc các bệnh về dạ dày, kích ứng hoặc da quá nhạy cảm,... thì tốt nhất không nên massage bụng.

  • Không nên mát xa quá lâu bởi sẽ khiến vùng bụng bị đau. Thay vào đó chỉ nên duy trì tần suất từ 5 đến 10 phút mỗi ngày.

  • Phương pháp mát xa chỉ hỗ trợ nhất định vóc dáng. Vậy nên nếu muốn bụng đẹp eo thon bạn cần có chế độ tập luyện và ăn uống khoa học.

Vừa rồi là hướng dẫn massage bụng đúng cách hiệu quả tại nhà. Mong rằng sẽ giúp bạn cho mình phương pháp phù hợp nhất để thực hiện tại nhà. Đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy hay để bạn bè cùng biết. Còn nếu bạn cần mát xa hay tư vấn thêm về các cách massage bụng hãy liên hệ với Hills Spa & Beauty qua hotline 0961 603 399 nhé!

Bài viết khác
Icon Hotline 0916603399 Icon Zalo 0944678833 Icon Messager Messenger Icon Youtube Youtube Icon Instagram Instagram