Gợi ý thực đơn ăn chay đẹp da đơn giản tại nhà

  1. Ngày: 26-06-2024 21:14:21
  2. Lượt xem: 38

Cách xây dựng thực đơn ăn chay đẹp da là thắc mắc của rất nhiều chị em. Nhiều ý kiến cho rằng cứ chịu khó “kiêng” là sẽ có làn da đẹp. Tuy nhiên nhận định đó là hoàn toàn sai lầm. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm bắt được cách bổ sung thực phẩm “chay” đẹp da nhé!

1. Tại sao ăn chay giúp đẹp da?

Với chế độ ăn bình thường đôi khi khiến bạn dung nạp quá nhiều thịt. Điều này có thể khiến mất cân bằng nội tiết tố, thậm chí khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Đồng thời còn làm lỗ chân lông giãn nở rộng khiến bụi bẩn lọt vào bên trong sinh ra mụn.

Ngược lại việc ăn chay chủ yếu sử dụng rau củ quả có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ. Chính vì thế sẽ giúp ngăn ngừa các tác nhân gây lão hóa. Đồng thời nuôi dưỡng da sáng từ sâu bên trong qua đó giúp da đàn hồi và khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó chế độ ăn này cũng góp phần khiến da đẹp hơn bởi bạn sẽ không ăn hải sản, thịt đỏ. Nhờ vậy mà nội tiết tố cơ thể sẽ được cân bằng, tuyến bã nhờn hoạt động bình thường và không nổi mụn.

2. Tiêu chí xây dựng thực đơn ăn chay đẹp da

Dưới đây là những nguyên tắc xây dựng thực đơn ăn chay làm đẹp da mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Đầy đủ các nhóm chất cần thiết

Thực đơn ăn chay đẹp da nhìn chung vẫn cần phải đảm bảo được những nhóm chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó bao gồm tinh bột, chất xơ, chất béo, khoáng chất, chất đạm.

2.2. Chọn thực phẩm bổ sung vitamin đúng và đủ

Chế độ ăn chay để làm đẹp cho da phần nhiều là do bổ sung lượng trái cây và rau củ. Đây chính là nguồn để cung cấp vitamin dồi dào để làn da sáng bóng và căng mịn. Tuy nhiên bạn cũng cần chọn trái cây rau củ có màu sắc tươi ngon và không chứa nhiều đường. Chẳng hạn như:

  • Thực phẩm giàu vitamin E: Như khoai lang, bơ, hạt, hướng dương,... Có tác dụng thúc đẩy sự hình thành collagen giúp bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UV.

  • Các loại thực phẩm giàu vitamin A: Xoài, cà chua, đào, rau xanh, bí đỏ,... Giúp làm chậm quá trình luân chuyển tế bào da, làm chậm sự tan collagen. Qua đó cải thiện tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ và giảm mụn.

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Dâu tây, cam, cải xoăn, ớt chuông,... Vậy nên có tác dụng cải thiện sắc tố da và sản xuất collagen cho cơ thể. Qua đây giúp cấu trúc và độ đàn hồi của da được phục hồi.

3. Gợi ý một số thực đơn ăn chay đẹp da

Dưới đây là những thực đơn ăn kiêng làm đẹp da mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Thực đơn 1

  • Bữa sáng: Bánh mì đen, sữa hạnh nhân, bơ lạc.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt, canh rau ngót, nước ép cam, đậu phụ sốt cà chua.
  • Bữa tối: Cháo yến mạch, dưa hấu.

3.2. Thực đơn 2

  • Sáng: Bánh mì phết bơ, một ly nước ép rau cần tây.
  • Trưa: Cơm gạo lứt, canh bắp cải, salad rau quả.
  • Tối: Salad măng tây, cơm gạo lứt, canh rong biển và táo tráng miệng.

3.3. Thực đơn 3

  • Bữa sáng: Bánh ngũ cốc, 1 ly sữa hạnh nhân.
  • Bữa trưa: Canh rong biển, miến trộn rau củ, cherry tráng miệng.
  • Bữa tối: Salad rau củ, cháo yến mạch, 1 ly nước ép cần tây.

3.4. Thực đơn ăn chay giảm cân trong 7 ngày

Ngày 1:
  • Bữa sáng: 1 tô yến mạch, hạt óc chó và 1 quả táo cung cấp đủ năng lượng cho một ngày mới năng động.
  • Bữa trưa: 1 bát cơm, 1 đĩa su su xào (dùng dầu thực vật) và 1 đĩa rau luộc để giảm cân.
  • Bữa tối: Ăn chay với 2 lát bánh mì nướng cùng salad rau củ trộn dầu ô liu.
Ngày 2: 
  • Bữa sáng: 2 củ khoai lang và 1 cốc sữa không đường, đây là bữa sáng dinh dưỡng đủ năng lượng mà không gây béo.
  • Bữa trưa: 1 bát súp bí ngô và 1 bát rau củ quả. Nếu việc ăn như vậy khiến bạn quá đói, hãy bổ sung thêm 1 ít cơm.
  • Bữa tối: 1 chén cơm gạo lứt, 1 đĩa salad rau củ quả và 1 ly sinh tố bơ.
Ngày 3: 
  • Bữa sáng: 1 bát súp hạt sen và một bát cháo dễ tiêu hóa.
  • Bữa trưa: 1 đĩa rau bí xào và 1 bát cháo chay, có thể ăn kèm với gia vị nếu bạn chưa quen với món ăn chay này.
  • Bữa tối: 2 củ khoai lang, 1 đĩa rau luộc là đủ năng lượng để bạn có một giấc ngủ ngon.
Ngày 4: 
  • Bữa sáng: Một bát ngũ cốc và quả việt quất là phù hợp cho bữa sáng.
  • Bữa trưa: 2 lát bánh mì đen, 1 đĩa salad thập cẩm và 1 ly sinh tố cà rốt. Bạn có thể dành ăn hạt óc chó cho bữa nhẹ buổi chiều hoặc ăn ngay trong bữa trưa.
  • Bữa tối: Thực đơn ăn chay thiết kế gồm 1 ly nước ép ổi, 1 bát canh hầm rau củ.
Ngày 5:
  • Bữa sáng: Khởi đầu ngày mới đầy năng lượng với 1 bát yến mạch, 1 quả chuối và 1 cốc sữa hạnh nhân.
  • Bữa trưa: Thực đơn giảm cân cho bữa trưa hôm nay sẽ là 1 đĩa rau, 1 bát cơm gạo lứt và 1 quả táo.
  • Bữa tối: Bữa tối sẽ kết thúc đơn giản với 1 đĩa rau xào dầu ô liu cùng 1 chén cơm gạo lứt.
Ngày 6:
  • Bữa sáng: rau xào thập cẩm và cải bó xôi vừa đảm bảo năng lượng vừa dễ tiêu hóa. Có thể bổ sung thêm 1 đĩa dưa chuột làm bữa ăn phụ.
  • Bữa trưa: 1 đĩa rau bina luộc, 1 chén ngũ cốc và tráng miệng bằng 1 quả táo. Bạn có thể ăn thêm 4 hạt óc chó để cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn.
  • Bữa tối: 1 đĩa rau luộc, 1 quả cà chua và 1 quả táo.
Ngày 7:
  • Bữa sáng: 2 lát bánh mì đen và 1 nửa quả bơ.
  • Bữa trưa: 1 đĩa rau xanh luộc, 1 ly nước ép cà chua.
  • Bữa tối: 1 đĩa rau luộc, 1 chén gạo lứt và 1 ly sinh tố dưa hấu.

4. Những lý do khiến việc ăn chay không mang lại làn da như ý

Một vài trường hợp khi áp dụng ăn kiêng khiến da sạm và xấu đi. Điều này có thể do những nguyên nhân dưới đây:

4.1. Ăn chay nhưng sử dụng nhiều dầu mỡ

Việc tiêu thụ quá nhiều mỡ, dầu có thể khiến cơ thể bạn bị thừa chất béo. Điều này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và làn da.

Dùng nhiều đồ ngọt quá

Đường chính là thủ phạm khiến cho da bị sần sùi, lão hóa, sạm đi. Điều này là bởi chúng chuyển hóa thành các chất gây hại ảnh hưởng lên da mặt. Thậm chí nó còn gây ra một số bệnh như béo phì, tiểu đường,...

Chính vì thế bạn chỉ có thể cải thiện bằng cách giảm lượng đường nạp vào.

4.2. Cách chế biến phù hợp

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm thì nguyên tắc bạn nhớ của thực đơn ăn chay đẹp da chính là cách chế biến. Bạn nên hạn chế việc nấu nhiều dầu mỡ bởi nó sẽ khiến da bạn nhanh lão hóa và kém săn chắc.

Bên cạnh đó bạn cũng nên giảm gia vị, giảm lượng đường. Nếu có thể thì bạn nên ăn nhạt để cải thiện tình trạng da tốt hơn.

Ngoài ra, để làn da đẹp thì bạn cũng cần kiên trì áp dụng thực đơn ăn chay. Cùng với đó là bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể 2l mỗi ngày để cung cấp đủ ẩm cho da nhé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Hills Spa & Beauty muốn chia sẻ đến các bạn về thực đơn ăn chay đẹp da. Nếu muốn có được làn da như ý hãy bắt đầu ngay từ việc lựa chọn thực phẩm. Bên cạnh đó đừng quên áp dụng những quy trình chăm sóc da chuẩn khoa học. Đặc biệt hãy xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể và làn da khỏe mạnh hơn nhé!

Bài viết khác
Icon Hotline 0916603399 Icon Zalo 0944678833 Icon Messager Messenger Icon Youtube Youtube Icon Instagram Instagram