Sức đề kháng là gì? Các cách tăng sức đề kháng cho cơ thể

Khi sức đề kháng (miễn dịch) của cơ thể suy yếu dẫn tới nhiều bệnh tật, sức khỏe suy giảm. Các cách tăng sức đề kháng cho cơ thể sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất, đặc biệt là trong mùa dịch. Cùng Hills Beauty Spa tìm hiểu về sức đề kháng là gì? Những cách tăng cường sức đề kháng tại nhà hiệu quả. 

1. Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng của cơ thể là khả năng phòng vệ và chống lại các tác nhân xâm nhập vào cơ thể con người. Những tác nhân gây hại như: Vi khuẩn, virus, ký sinh trùng…. xâm nhập vào cơ thể gây ra các bệnh lý.

Sức đề kháng được tạo thành từ protein, các mô cơ quan và mạng lưới các tế bào. Mạng lưới này phối hợp với nhau để nhận diện và chống lại các vi trùng, vi sinh vật có hại xâm nhập trong cơ thể hàng ngày. Khi sức đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên mệt mỏi hơn từ đó làm tăng lên nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

2.  Sức đề kháng yếu do đâu?

Trong những mùa cúm, sốt hay mùa dịch Covid hiện nay, tại sao có nhiều người dễ bệnh nhưng lại có người chẳng bị gì cả? Liệu có phải một phần nguyên nhân đến từ sức đề kháng?

Sức đề kháng có vai trò rất quan trọng với sức khỏe. Khi sức đề kháng yếu hệ thống miễn dịch trở nên yếu ớt làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Sức đề kháng yếu là nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư, sốt xuất huyết, lao, bạch cầu, bệnh lý thường gặp ở trẻ em như ho gà, bại liệt, sởi, viêm màng não mủ ở trẻ.

Nguyên nhân khiến suy giảm sức đề kháng gồm nhiều yếu tố: Ô nhiễm môi trường, stress, uống ít nước, giờ giấc nghỉ ngơi không hợp lí, áp lực đến từ nhiều phía…

3. Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp các cách tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả và đơn giản. Những cách này đều dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. 

Chế độ dinh dưỡng cân bằng là tiền đề cho việc giữ cơ thể khỏe mạnh. Một bữa ăn cần phải ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Cơ thể được bổ sung vitamin C (chất chống oxy hóa mạnh) hỗ trợ hệ miễn dịch tấn công lại vi khuẩn, virus. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cơ thể tạo ra interferon (một loại protein ngăn không cho virus phát triển trong cơ thể). Vitamin C còn giúp tăng cường glutathione, giúp tăng cường chức năng thải độc và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Các khoáng chất, kẽm góp phần duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Cơ thể thiếu kẽm khiến bạch cầu suy giảm, tăng nguy cơ mắc bệnh. Bổ sung các khoáng chất, kẽm trong các trái cây tươi, chín mọng, có màu sậm, hải sản (cá hồi, tôm, cua…)

Các loại gia vị hành, tỏi, kinh giới… giàu chất flavonoid giúp ngăn ngừa sự phát triển của các siêu vi khuẩn và chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng thì cách tăng sức đề kháng cho cơ thể tiếp theo chính là thói quen sinh hoạt. Bạn cần ngủ đủ giấc, tập thể dục, không thức khuya, không quá lạm dụng các loại thuốc kháng sinh… 

Hút thuốc lá khiến cơ thể xuất hiện các thành phần tự do, sức mạnh tự vệ của cơ thể suy yếu vì liên tục phải vô hiệu hóa các thành phần tự do. Vì vậy, Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể tốt nhất đó là từ bỏ thói quen hút thuốc. Rượu bia là nhân tố khiến sức đề kháng bị suy giảm. Vì vậy mỗi ngày chỉ nên uống rất ít hoặc không uống.

Một cơ thể khỏe mạnh không chỉ là khỏe từ bên ngoài mà còn đảm bảo khả năng miễn dịch mạnh mẽ hơn từ bên trong. Hy vọng, các cách tăng sức đề kháng cho cơ thể mà chúng tôi vừa chia sẻ đã sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh.